บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี...7....เมษายน..2558...ครั้งที่...11..เวลาเรียน..08.30 - 12.20.... น
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ (ทักษะพื้นฐานทางการเรียน)
เป้าหมายเพื่อ
- ช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้"
- พัฒนาความกะตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
- การเล่านิทานให้ฟังควรเลือกเรื่องสั้นๆน่าสนใจ
- เด็กฟังนิทานจบจะเกิดความภูมิใจแล้วอยากฟังอีก
- ต้องฝึกเด็กพิเศษให้มีสมาธิ 10 -15 นาที
การเลียบแบบ
- เด็กพิเศษจะเลียบแบบ เพื่อน ครู รุ่นพี่
- จับเด็กเป็นคู่ เด็กพิเศษกับเด็กปกติ เวลาเรียกก็เรียกไปทั้ง สองคน
- กรณีให้เด็กไปหยิบของให้ เช่น น้องแนนเป็นเด็กพิเศษ กอย เป็นเด็กปกติ ครูต้องเรียกว่า น้องกอยกับน้องแนนไปหยิบหนังสือที่วางอยู่บนโต๊ะครูให้หน่อยนะลูก การเรียนต้องดูด้วยว่าน้องหันมาไหม ถ้าหันมาครูก็สั่ง แต่ถ้ายังไม่หัน ครูก็เรียกซ้ำอีกรอบ เด็กพิเศษจะเลียบแบบเด็กปกติแล้วเดินตามเด็กปกติไป
- เด็กรับรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น จากนั้นก็ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อ
ตัวอย่างกิจกรรมที่ควบคุมกล้ามเนื้อ เช่น
- การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
- ต่อบล็อก
- ศิลปะ
- มุมบ้าน
- อุปกรณ์ในการเล่นต้องมีขนาดใหญ่และมีไม่ค่อยมาก เช่น บล็อก ถ้ามีเยอะเด็กก็จะเลือกเล่น และเปลี่ยนบ่อยๆ เด็กจะไม่มรสมาธิกับการเล่น
- กิจกรรมต้องเลือกให้เหมาะกับความต้องการของเด็ก
ความจำ
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่งต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน บอกการทำกิจกรรมให้ชัดเจน เช่น การเดินเวียนโต๊ะเมื่อเด็กทำเสร็จแล้วเพื่อเปลี่ยนกิจกรรมทำสิ่งใหม่
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง เพื่อให้เด็กจำที่นั่งของตนเองได้และไม่เกิดความวุ่นวายเด็กจะมีระเบียบมากขึ้น
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย ให้เด็กทำสิ่งนั้นบ่อยๆ เด็กจะเกิดความคุ้นเคย ให้เด็กทำซ้ำสิ่งนั้น 1 สัปดาห์ค่อยเปลี่ยน
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรมากที่สุดจากการทำกิจกรรม ครูสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของเด็ก
- รู้เมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน ครูต้องฉลาดแก้ปัญหา
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง ครูต้องมีการเตรียมความพร้อมและเตรียมการสอนไว้ล่วงหน้า
- พูดในทางที่ดี ชมเด็กเสมอเพราะเป็นการให้แรงเสริมในทางบวก
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว เพราะเด็กจะชอบกิจกรรมเคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก เมื่อการเรียนสนุกเด็กก็จะอยากมาเรียนและเด็กจะเกิดการเรียนรู้จากบทเรียนที่ครูจัดให้ในแต่ละวัน ครูคือสิ่งสำคัญต่อพัฒนาการของเด็ก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- นำความรู้ที่ได้ไปใช้กับเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
- เพื่อเข้าใจเด็กพิเศษและจัดการเรียนการสอนอย่างถูกหลัก
- เพื่อช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาการด้านการช่วยเหลือตนเองของเด็กอย่างถูกวิธี
- นำไปบอกเพื่อนหรือผู้ปกครองที่ยังไม่รู้ในบางเรื่อง
- เข้าใจธรรมชาติและพฤติกรรมของเด็กพิเศษและเด็กปกติ
- วางแผนการจัดการเรียนสำหรับเด็กพิเศษไว้ล่วงหน้าหากเจอสถานการณ์จริง
- ใช้ในการปฏิบัติตนหากในอนาคตเจอสถานการณ์เหล่านี้
- ใช้ในการปฏิบัติตนเป็นครูที่ดี
ประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- แต่งกายเรียนร้อย
- ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
- ตั้งใจจดบันทึกระหว่างเรียน
- คุยเก่งมากเหมือนเดิม
- เพลิดเพลินกับการเรียน
ประเมินเพื่อน
- เข้าเรียนตรงต่อเวลาแต่ก็มีมาสายบ้าง
- แต่งกายเรียบร้อย
- ตั้งใจจดบันทึก
- ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์
- เข้าสอนตรงเวลา
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย น่ารัก
- สอนเข้าใจอธิบายเห็นภาพมาก
- ชอบที่อาจารย์ยกตัวอย่าง
- อาจารย์ร้องเพลงไพเราะเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น